Cách uống trà xanh đơn giản và tốt cho sức khỏe

Thưởng trà là cả một nghệ thuật. Không phải ai cũng biết cách uống trà xanh đúng chuẩn để đạt nhiều lợi ích về mặt sức khỏe nhất.

Pha và thưởng trà đúng cách sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn vị ngon, hương thơm của trà. Ngoài ra, trà cũng giúp bạn nâng cao sức khỏe, giải tỏa căng thẳng, ưu phiền trong công việc và cuộc sống.

Bạn nên học cách uống trà xanh đúng chuẩn
Bạn nên học cách uống trà xanh đúng chuẩn

1.Cách pha trà xanh đúng chuẩn

Để có một chén trà thơm ngon, tròn vị thì chất lượng nguồn nước dùng để pha trà là yếu tố quan trọng hàng đầu. Tại các vùng núi cao, người dân thường dùng nguồn nước ngay tại vùng trồng trà để pha. Thế nhưng, ở thành phố ồn ào và nhộn nhịp, thật khó để tìm ra một nguồn nước trong lành và thuần khiết như vậy. Tốt nhất bạn nên dùng nước khoáng để pha trà, tránh dùng nước máy vì nước máy có nhiều hóa chất sẽ làm biến đổi hương vị trà.

cách pha trà xanh đúng chuẩn

Với trà xanh bạn cần rửa sạch, cắt nhò hoặc vò hơi nát để vị chè thấm vào nước nhanh hơn. Sau đó, bạn cho nước sôi vào ấm, lượng nước không nên quá đầy, chỉ nên ở mức 70 – 80% thể tích ấm. Một điều cực kiêng kị trong quá trình pha là không được đậy nắp. Đây là mẹo hay không phải ai cũng biết, việc không đậy nắp có 2 tác dụng cơ bản sau:

+ Giữ nguyên hương vị chè cho các lần nước sau

+ Không ngâm chè ở nhiệt độ quá cao để tránh mất đi vị thơm và các chất có lợi cho sức khỏe như: polyphenols, vitamin C,..

Từ xưa đến nay, ông bà ta vẫn có câu  “Nước đầu đắng, nước thứ hai bổ, nước thứ ba thuần, nước thứ tư hết vị”, vì vậy bạn nê bỏ qua nước đầu để trà không chát. Một ấm trà chỉ nên hãm từ 3 – 4 lần là đủ bởi trà hòa tan vào nước đầu 30%, nước hai là 50%, nước thứ ba là 10%, đến nước thứ 4 chỉ còn 5% mà thôi.

Ngoài ra, bạn cũng không nên pha chè quá đặc. Uống chè đặc trong thời gian dài sẽ gây ra rất nhiều bất lợi về mặt sức khỏe như: tăng nồng độ triglyxerin trong máu, gây xơ vữa động mạch, đau tim, suy giảm chức năng của dạ dày và ruột.

Ngoài thao tác pha chè thì dụng cụ pha chè cũng cần phải được chú ý. Bạn nên rửa sạch ấm chén và tráng qua bằng nước sôi trước và sau khi uống chè. Cặn chè đọng lại ở thành cốc, ấm (còn được biết đến với cái tên rỉ chè) được tạo thành do chất polyphenol trong chè bị ôxy hóa trong nước. Rỉ chè chứa nhiều chì, thạch tín,.. sẽ làm rối loạn chức năng 1 số cơ quan trong cơ thể, khiến việc hấp thụ dinh dưỡng trở nên khó khăn hơn. Do đó vệ sinh dụng cụ pha chè là bước đầu tiên mà bất cứ người thưởng trà nào cũng nên làm.

Trà cần được cắt nhỏ hoặc vò nát trước khi pha
Trà cần được cắt nhỏ hoặc vò nát trước khi pha

2.Cách uống trà xanh tốt cho sức khỏe

Trà không đơn giản là 1 loại nước giải khát, tu một hơi là xong. Để trà xanh phát huy được tối đa tác dụng, bạn cần biết cách uống trà xanh đúng chuẩn. Nhiệt độ thích hợp nhất để thưởng trà là 45 – 50 độ C, nếu uống trà quá nóng sẽ gây tổn thương vách trong dạ dày, nếu uống quá nguội sẽ đánh mất hương vị thơm ngon vốn có của trà.

uống trà xanh tốt cho sức khỏe

 

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn thời điểm thích hợp để thưởng trà. Trà xanh nên nấu và uống tối đa trong vòng 1 ngày vì lượng vitamin trong chè sẽ bị phân hủy khi để qua đêm. Tuyệt đối không được uống trà vào lúc đói để tránh tình trạng nôn nao, chóng mặt, chỉ nên uống trà sau ăn từ 15 – 20 phút. Ngoài ra bạn nên uống trà trước khi ngủ tối thiểu 1 – 2 tiếng để tránh thần kinh bị kích thích, mất ngủ, gây tổn hại cho sức khỏe. Theo các chuyên gia sức khỏe, thời điểm tốt nhất để thưởng trà là 30 phút đến 1 tiếng sau khi ngủ dậy và sau khi dùng bữa. Uống trà buổi sáng có tác dụng thư giãn tinh thần, giúp cơ thể tỉnh táo, sáng khỏi. Uống trà sau khi ăn có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm quá trình hấp thụ muối và chất béo. Riêng đối với những ai đang có ý định giảm cân thì thời điểm “vàng” để uống nước chè là 1 giờ trước khi ăn

Uống chè xanh tuy tốt như vậy nhưng nếu không biết cách uống trà xanh thì sẽ gây nên rất nhiều bất lợi cho sức khỏe. Trà xanh không nên uống quá 3 cốc/ ngày. Với những người mới uống thì nên tăng dần lượng trà.

Nên uống chè xanh vào buổi sáng
Nên uống chè xanh vào buổi sáng

Mặt khác, trà là để thưởng thức, không phù hợp với người vội vàng, nóng vội. Ngụm đầu tiên bạn nên uống một ngụm nhỏ để cảm nhận hương trà nơi đầu lưỡi, ngụm thứ hai trở đi thì có thể uống theo liều lượng tùy thích. Đừng nên uống cạn hết ấm rồi mới đổ nước sôi, như vậy nước đầu sẽ đặc, nước càng về sau càng vô vị. Bạn nên uống 2/3 rồi tiếp tục chế thêm nước sôi hãm cùng 1/3 nước chè ấm trước. Cách làm này sẽ giúp bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị của trà.

Học cách uống trà xanh đúng chuẩn là việc mà bất cứ ai cũng nên làm. Biết cách pha và thưởng trà sẽ giúp bạn cảm nhận được hương vị của trà, đồng thời mang lại lợi ích thiết thực về sức khỏe: giảm căng thẳng, tỉnh táo tinh thần, giảm cân, đẹp da,.. Đừng để vốn kiến thức mù mờ là tác nhân khiến bạn biến những đồ uống có lợi trở thành gây hại cho sức khỏe.

 

Viết một bình luận

Đã thêm item vào giỏ hàng.
0 item -
Chat Zalo
0986870369