10 lợi ích từ việc sử dụng Trà shan tuyết – Vị Xuyên Hà Giang

Trà là loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ đứng sau nước. Bên cạnh đó là một loại trà đặc biệt, hoàn toàn tự nhiên, thuần khiết anh tú. Có hình dáng, đặc điểm nhận dạng không thể bị trộn lẫn.
Là loại trà Shan tuyết cổ thụ tại Hà Giang Việt Nam. Loại trà này được biết tới bởi bà con dân tộc thiểu số, sống trên dãy tây côn lĩnh. Chúng chỉ mọc trên những nơi có độ cao trên 1200m ( so với mực nước biển), có sương mù và khí hậu ôn đới tự nhiên.
Với đặc thù làm trà muộn nhất sau 2-4h thu hái để đạt được chất lượng trà tốt nhất. Nên lá trà shan tuyết sau khi thu hoạch, được ủ, phơi và chế biến ngay trên núi. Công đoạn làm trà cần nhiều sự kỳ công tỷ mỉ cũng như công sức.
Và kết quả không phụ lòng người, búp trà shan tuyết thu được có đặc trưng là dải lông màu trắng chạy dọc cánh trà. Và đặc biệt là mùi vị cũng như hương sắc mang lại. Và chúng chứa nhiều caffeine hơn các loại trà khác.
Và shan tuyết còn có nhiều lợi ích sức khỏe vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất giúp làm giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Sau là lợi ích của việc sử dụng trà shan tuyết ( Bài viết dựa trên các nghiên cứu và lập luận khoa học).

lá trà shan tuyết sau thành phẩm có dải lông trắng đặc trưng

Lá trà shan có đặc tính chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa được biết tới với khả năng cải thiện sức khỏe. Tiêu thụ các hợp chất oxy hóa có thể giúp loại bỏ các gốc tự do và giảm tổn thương tế bào trong cơ thể. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính .

Polyphenol là một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống, Bao gồm cả trà shan tuyết. Các nhóm polyphenol, bao gồm catechin, theaflavin và thearubigins, là chất chống oxy hóa chính trong trà shan tuyết và có thể thúc đẩy sức khỏe.

Trên thực tế, một nghiên cứu trên chuột đã kiểm tra vai trò của theaflavin trong trà đen và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và tăng cholesterol. Kết quả cho thấy theaflavin làm giảm lượng cholesterol và đường trong máu (4 nguồn đáng tin cậy). Một nghiên cứu khác xem xét vai trò của catechin từ chiết xuất trà xanh đối với trọng lượng cơ thể. Nó phát hiện ra rằng những người tiêu thụ một chai chứa 690 mg catechin từ trà hàng ngày trong 12 tuần cho thấy sự giảm mỡ trong cơ thể .

Trong khi nhiều chất bổ sung có chứa chất chống oxy hóa thông qua thuốc và các tá dược. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dùng chất chống oxy hóa ở dạng bổ sung có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Trà shan tuyết chứa một nhóm polyphenol có đặc tính chống oxy hóa. Tiêu thụ chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và cải thiện sức khỏe của bạn.

Có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng trà shan tuyết

Trong trà chứa một nhóm chất chống oxy hóa khác gọi là flavonoid, có lợi cho sức khỏe tim mạch .

Sử dụng chúng thường xuyên có thể giúp giảm nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, nồng độ triglyceride tăng cao và béo phì .

Một nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát cho thấy uống trà trong 12 tuần làm giảm đáng kể 36% giá trị chất béo trung tính, giảm 18% lượng đường trong máu và giảm 17% tỷ lệ huyết tương LDL / HDL .

Một nghiên cứu khác cho thấy những người uống ba tách trà mỗi ngày đã giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tim .

cây trà shan tuyết mọc tự nhiên tăng cường sức khẻo tim mạch
cây trà shan tuyết mọc tự nhiên tăng cường sức khẻo tim mạch

Thêm trà vào thói quen hàng ngày của bạn là một cách dễ dàng để kết hợp các chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn và có khả năng làm giảm nguy cơ biến chứng sức khỏe trong tương lai.

Trà chứa flavonoid, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thường xuyên uống trà đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm chỉ số LDL Cholesterol

Cơ thể chứa hai loại lipoprotein vận chuyển cholesterol đi khắp cơ thể.

Một là lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), và thứ hai là lipoprotein tỷ trọng cao (HDL).

LDL được coi là loại lipoprotein không tốt vì nó vận chuyển cholesterol đến các tế bào trên khắp cơ thể. Trong khi đó, HDL được coi là loại lipoprotein tốt nhất vì nó vận chuyển cholesterol ra khỏi tế bào của bạn và đưa chúng đến gan để được bài tiết.

Khi có quá nhiều LDL trong cơ thể, nó có thể tích tụ trong các động mạch và gây ra sự lắng đọng thành dạng sáp gọi là mảng bám. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như suy tim hoặc đột quỵ.

May mắn thay, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ trà có thể giúp giảm cholesterol LDL .

Một nghiên cứu ngẫu nhiên cho thấy uống năm phần trà mỗi ngày giúp giảm 11% cholesterol LDL ở những người có mức cholesterol tăng nhẹ hoặc nhẹ.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên kéo dài ba tháng ở 47 cá nhân đã so sánh tác dụng của chiết xuất trà truyền thống và giảm mức độ LDL.

Kết quả cho thấy sự giảm đáng kể nồng độ LDL ở những người uống trà, so với những người không uống trà, không có tác dụng phụ không mong muốn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng trà giúp cải thiện mức cholesterol ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc béo phì.

LDL và HDL là hai loại lipoprotein mang cholesterol đi khắp cơ thể. Quá nhiều LDL trong cơ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà có thể giúp giảm mức độ LDL.

Trà shan tuyết giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại vi khuẩn trong ruột của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thực phẩm, cũng như sức khỏe của bạn .

Đó là bởi vì ruột chứa hàng nghìn tỷ vi khuẩn, cũng như 70% 80% hệ thống miễn dịch của bạn.

Trong khi một số vi khuẩn trong ruột của bạn có lợi cho sức khỏe của bạn, một số thì không.

uông trà hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho rằng loại vi khuẩn trong ruột của bạn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe, như bệnh viêm ruột, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, béo phì và thậm chí là ung thư.

Các polyphenol có trong trà có thể giúp duy trì đường ruột khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt và ức chế sự phát triển của vi khuẩn xấu, chẳng hạn như Salmonella.

Ngoài ra, trà đen chứa các đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt các chất có hại và cải thiện vi khuẩn đường ruột và khả năng miễn dịch bằng cách giúp sửa chữa niêm mạc của đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm trước khi có kết luận mạnh mẽ về vai trò của trà đen và chức năng miễn dịch ( 15 ).

Ruột chứa hàng nghìn tỷ vi khuẩn và phần lớn hệ thống miễn dịch của bạn. Polyphenol và đặc tính kháng khuẩn có trong trà đen có thể giúp cải thiện sức khỏe và khả năng miễn dịch của ruột.

Có thể giúp giảm huyết áp

Huyết áp cao ảnh hưởng đến khoảng 1 tỷ người trên toàn thế giới

Nó có thể làm tăng nguy cơ suy tim và thận, đột quỵ, giảm thị lực và đau tim. May mắn thay, những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể làm giảm huyết áp của bạn.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm soát đã xem xét vai trò của trà trong việc giảm huyết áp. Những người tham gia đã uống ba tách trà hàng ngày trong hơn sáu tháng.

Kết quả cho thấy những người uống trà có sự giảm đáng kể huyết áp tâm thu (Tâm thu là một phần của chu kỳ tim trong đó một số khoang của cơ tim co lại sau khi đổ máu)  và tâm trương, so với nhóm không sử dụng .

Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của trà đen đối với huyết áp là hỗn hợp.

Một phân tích tổng hợp của năm nghiên cứu khác nhau với 343 người tham gia đã xem xét tác động của việc uống trà trong bốn tuần đối với các bệnh huyết áp.

Mặc dù kết quả tìm thấy một số cải thiện về huyết áp, các nhà nghiên cứu kết luận rằng những phát hiện này không đáng kể

Uống trà hàng ngày, cũng như kết hợp các sửa đổi lối sống khác như giải pháp kiểm soát căng thẳng , có thể rất có lợi cho những người bị huyết áp cao.

Huyết áp cao có thể gây ra nhiều biến chứng về sức khỏe. Uống trà một cách thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp tâm thu và tâm trương.

Có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ bằng việc sử dụng trà

Đột quỵ có thể xảy ra khi một mạch máu trong não bị chặn hoặc vỡ. Đây là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây tử vong trên toàn thế giới.

May mắn thay, 80% đột quỵ là có thể phòng ngừa được. Ví dụ, quản lý chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, huyết áp và không hút thuốc có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Điều thú vị là các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống trà cũng có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

trà shan giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu đã theo dõi 74.961 người trong hơn 10 năm. Nghiên cứu  phát hiện ra rằng những người uống bốn hoặc nhiều tách trà đen mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 32% so với những người không uống trà.

Một nghiên cứu khác đã xem xét dữ liệu từ chín nghiên cứu khác nhau bao gồm hơn 194.965 người tham gia.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống nhiều hơn ba tách trà (trà đen hoặc trà xanh) mỗi ngày sẽ giảm 21% nguy cơ đột quỵ, so với những người uống ít hơn một tách trà mỗi ngày .

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây tử vong trên toàn cầu. May mắn thay, trong nhiều trường hợp, nó có thể được ngăn chặn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Có thể hạ đường huyết bằng trà shan

Nồng độ đường trong máu tăng có thể làm tăng nguy cơ biến chứng sức khỏe, chẳng hạn như tiểu đường loại 2, béo phì, bệnh tim mạch, suy thận và trầm cảm ( 24,25).

Tiêu thụ một lượng lớn đường , đặc biệt là từ đồ uống có đường, đã được chứng minh là làm tăng hàm lượng đường trong máu và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 (26).

Khi bạn tiêu thụ đường, tuyến tụy tiết ra một loại hormone gọi là insulin để mang đường đến cơ bắp được sử dụng làm năng lượng. Nếu bạn tiêu thụ nhiều đường hơn nhu cầu của cơ thể, lượng đường dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Trà là một loại đồ uống không ngọt tuyệt vời đã được tìm thấy để giúp tăng cường sử dụng insulin trong cơ thể.

Một nghiên cứu ống nghiệm đã xem xét các đặc tính tăng cường insulin của trà và các thành phần của cây trà. Kết quả cho thấy sử dụng trà làm tăng khả năng hoạt động của insulin lên hơn 15 lần.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng một số hợp chất trong trà đã được chứng minh là cải thiện nồng độ insulin, cụ thể là một catechin có tên là epigallocatechin gallate ( 27 ).

Một nghiên cứu khác trên chuột đã so sánh tác dụng của chiết xuất trà đối với lượng đường trong máu. Kết quả cho thấy cả hai đều hạ đường huyết và cải thiện cách cơ thể đối tượng chuyển hóa đường ( 28 ).

Insulin là một loại hormone được tiết ra khi bạn tiêu thụ đường. Trà là một loại đồ uống không ngọt tuyệt vời có thể giúp cải thiện việc sử dụng insulin và giảm lượng đường trong máu.

Có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Hơn 100 loại ung thư khác nhau tồn tại, và một số không thể phòng ngừa được.

Tuy nhiên, các polyphenol có trong trà có thể giúp ngăn ngừa sự sống của tế bào ung thư.

Một nghiên cứu đã phân tích tác dụng của polyphenol trong trà đối với tế bào ung thư. Nó cho thấy rằng trà có thể đóng một vai trò trong việc điều chỉnh sự phát triển của tế bào ung thư và làm giảm sự phát triển của tế bào mới (29).

Một nghiên cứu khác đã phân tích tác dụng của polyphenol trong trà đen đối với ung thư vú. Nó cho thấy trà đen có thể giúp khắc phục sự lây lan của khối u vú phụ thuộc hormone (30).

trà shan làm giảm nguy cơ ung thư
trà shan làm giảm nguy cơ ung thư

Mặc dù trà không nên được coi là một phương pháp điều trị ung thư thay thế, một số nghiên cứu đã chứng minh tiềm năng của trà giúp giảm sự sống của tế bào ung thư.

Cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để xác định rõ hơn mối liên hệ giữa trà và tế bào ung thư.

Trà chứa polyphenol, có thể giúp chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể. Mặc dù sử dụng trà sẽ không chữa được ung thư, nhưng nó có thể giúp giảm sự phát triển của tế bào ung thư.

Có thể cải thiện sự tập trung bằng trà xanh

Trà có chứa caffeine và một loại axit amin gọi là L-theanine, có thể cải thiện sự tỉnh táo và tập trung.

L-theanine làm tăng hoạt động alpha trong não, giúp thư giãn và tập trung tốt hơn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đồ uống có chứa L-theanine và caffeine có tác động lớn nhất đến sự tập trung do ảnh hưởng của L-theanine lên não (31).

Hai nghiên cứu ngẫu nhiên đã thử nghiệm tác dụng của trà về độ chính xác và sự tỉnh táo. Trong cả hai nghiên cứu, trà làm tăng đáng kể độ chính xác và sự tỉnh táo từ báo cáo của những người tham gia, so với những người không sử dụng (32  ).

Điều này làm cho trà trở thành một thức uống tuyệt vời nếu bạn đang muốn cải thiện năng lượng và tập trung mà không cần nhiều caffeine.

Trà có thể giúp cải thiện sự tập trung do hàm lượng caffeine và một loại axit amin gọi là L-theanine. Axit amin này làm tăng hoạt động alpha trong não, có thể giúp cải thiện sự tập trung và tỉnh táo.

Trà shan tuyết dễ pha trà và sử dụng

Trà không chỉ tốt cho bạn mà còn đơn giản để pha và sử dụng.

Để pha trà, đầu tiên đun sôi nước. Sử dụng 2-3 gram cho mỗi 150mil nước nóng trong bình.

Để trà ngâm trong nước trong 3 – 5 phút, tùy theo sở thích của bạn. Để có hương vị trà đậm hơn, sử dụng nhiều trà và ủ trà trong thời gian dài hơn.

Tạm kết luận về lợi ích của việc sử dụng trà shan tuyết

Trà là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm một loại đồ uống ít calo, không ngọt với ít caffeine hơn cà phê hoặc nước tăng lực.

Nó có hương vị mạnh mẽ, độc đáo và chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe. Chúng bao gồm cải thiện cholesterol, sức khỏe đường ruột tốt hơn và giảm huyết áp.

Trên hết, tại việt nam đây là loại trà tương đối phổ biến mà bạn có thể đặt hang online tại cơ sở của chúng tôi.

Nếu bạn chưa từng làm như vậy trước đây, hãy cân nhắc dùng thử trà để bạn có thể gặt hái được nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tài liệu trích dẫn tư liệu khoa học tham khảo.

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/14519827
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/12936943
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0091743504005456
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/29592809
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15640470
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/24241129
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17320520
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22198621
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16855537
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/14519829
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19083445
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2515351/
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/28388917
https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/87559129.2010.535233
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S027153170700125X
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20821851
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/28980293
https://jamanetwork.com/journals/jamainternalmedicine/fullarticle/1108657
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17420419
http://www.who.int/gho/mortality_burden_disease/en/
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/28493856
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/23295000
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/19228856
http://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa0802743
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/14734596
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/20693348
https://pubs.acs.org/doi/abs/10.1021/jf020514c
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1756464613001916
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17017850
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15341993
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/18254874
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21172396

Viết một bình luận

Chat Zalo
0936.186.369